Surrender Boot Camp

รบกับ Boot Camp มาแล้ววันนึงครับ!

(!? งงเหรอ)

Boot Camp คือโปรแกรมที่ทำให้คอมพิวเตอร์ของ Apple ซึ่งใช้ระบบปฏิบัติการ (OS) Mac OS สามารถทำการติดตั้งและเลือกที่จะรัน Windows (ระบบปฏิบัิติการที่ทุกคนคุ้นเคยอยู่) ได้

จริงๆแล้ว วิธีรัน Windows บน Mac นั้นมีอยู่สองวิธีใหญ่ๆด้วยกัน ถ้าจะให้เห็นภาพก็ลองนึกถึงคนหลายใจ ชอบจับปลาสองมือ รักพี่เสียดายน้อง ปกติมี Mac คนเดียวไม่ชอบ ต้องมี Windows อีกคน ซึ่งก็มีอยู่สองวิธีว่าจะอยู่กันยังไง

วิธีแรกคือ แบ่งที่ดิน (Harddisk) ออกไปสร้างบ้านสองหลัง (Partition) หลังนึงให้แม็ค หลังนึงให้วินโดวส์ วิธีนี้จะทำให้ทั้งสองคนอยู่ตัวใครตัวมัน ไม่ต้องแย่งทรัพยากรกันใช้ ก็เลยทำงานได้มีประสิทธิภาพ แต่ไม่เหมาะสำหรับคนหลายใจที่ยังไม่ฟันธง ไม่อยากแบ่งบ้านให้ใครเป็นเลขตายตัว หรือพวกประเภทที่ขี้เกียจเดินทางระหว่างบ้านสองหลัง เพราะต้องออกจากบ้าน (Reset) วิธีนี้คือการทำแบบใช้ Boot Camp

วิธีที่สอง คือ ไม่แบ่งที่ดิน ใช้บ้านหลังเดียวเท่านั้น โดย Mac เป็นเมียหลวง Windows เป็นเมียน้อย ซึ่งออกจะน่าสงสาร เพราะมีพื้นที่เท่าที่ตัวเองจำเป็นต้องใช้เท่านั้น ข้าวของเยอะขึ้นก็ขยายห้องได้ แต่ก็ไม่สามารถเกินโควต้าที่กำหนดไว้แต่แรกได้ นอกจากนี้ Windows ยังต้องรันบน Mac อีกที ประมาณว่า Mac ถือกุญแจห้องเอาไว้ ถ้าไม่มี Mac ก็รัน Windows ไม่ได้ (ฮา) วิธีนี้จะสะดวกสำหรับคนที่มีที่ดิน (Harddisk) จำกัด เพราะไม่ต้องแบ่งตั้งแต่แรก แถมสลับไปมาก็สะดวกเพราะอยู่บ้านหลังเดียวกัน ไม่ต้องออกนอกบ้าน (Reset) แต่เนื่องจาก Windows อยู่ภายใต้การทำงานของ Mac ก็เลยทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพเท่าไหร่... วิธีนี้คือการรัน Windows ผ่านโปรแกรม Virtual Machine (ประมาณ Emulator นั่นแหละ) ซึ่งหลักๆตอนนี้ก็มีสองเจ้าที่ทำมา คือ Pararells กับ VMWare

ซึ่งแต่ไหนแต่ไรเนี่ย Macbook สุดเลิฟก็รัน Windows ผ่าน Pararells มาตลอด เพราะประสิทธิภาพจะด้อยกว่า แต่เอาเข้าจริงก็ไม่ได้รู้สึกว่ามันช้าอะไรเลย

แต่ว่า... อยู่ดีๆก็นึกอยาก 'ลองของ' เพราะตอนนี้ Pararells สามารถเรียกรัน Windows จาก Boot Camp ได้แล้ว หมายความว่า ปกติคนใช้ Boot Camp ถ้าจะใช้ Windows ต้อง Reset เครื่องแล้วบูทใหม่ แต่ตอนนี้ Pararells สามารถเรียกบูท Windows (แบบ Boot Camp) ทั้งๆที่กำลังรันอยู่บน Mac ได้แล้ว (จริงๆก็ได้มาเป็นปีแล้ว แต่ตอนนี้ได้แรงยุเล็กน้อย)

-------------------------

ปรากฏว่า การลง Boot Camp เป็นประสบการณ์ที่แสนจะสาหัสสากรรณ์ เพราะแค่ตอนจะเริ่มแบ่ง Partition ก็มีปัญหาเสียแล้ว ประมาณว่า ที่ดินที่มีอยู่มีข้าวของ (ไฟล์ต่างๆ) กระจัดกระจายเต็มพื้นที่ ตัว Boot Camp ไม่สามารถย้ายของได้ ดังนั้น วิธีการก็คือ.. Format เครื่องแล้วลง Mac ใหม่!!

เอาวะ ลองก็ลอง ก็นั่ง Backup แล้ว Format Mac ใหม่อีกรอบ คราวนี้ก็สามารถแบ่ง Partition สำหรับ Boot camp ได้สักที แบ่งเสร็จก็ลง Windows ก็ไม่มีปัญหาอะไร จนกระทั่ง...

จนกระทั่งทำการเซต Pararells ให้หยิบ Windows ใน Boot Camp ขึ้นมารัน คราวนี้ล่ะระเบิดลง เพราะ Driver ที่ต่างกัน ทำให้ในครั้งแรกที่ใช้ Pararells รัน จะไม่สามารถใช้ Keyboard และ Mouse ได้ ซึ่งตัว Pararells จะทำการติดตั้ง Driver ให้ แต่ปรากฏว่า โปรแกรม Firewall ที่เราลงไว้ก่อนหน้านั้น มันบล็อกไม่ให้ Pararells ติด Driver น่ะสิ -_-"

ทีนี้ พอลง Driver ไม่สมบูรณ์ ก็เกิดอาการปั่นป่วนอย่างรุนแรง คราวนี้พอเปิด Windows ด้วย Boot camp ก็ปรากฏว่าไม่เจอ Mouse กับ Keyboard เช่นเดียวกัน!? แถมในแบ็คกราวนด์มันก็ detect hardware โน่นนี่มากมาย จนกระทั่ง... บึ้ม!!!!!!!!!!!! กลายเป็นโกโก้ครันช์!!!

หมายความว่า ในที่สุดแล้ว Windows เกิดอาการสับสนตนเอง เลยดับอนาถ ไฟล์ system หาย เปิดไม่ได้ ต้องลงใหม่T_T

...


สุดท้ายหมดความอดทน กลับไปใช้ Pararells เหมือนเดิม ...

1 Comments
  1. # Anonymous Anonymous

    เฮ้ย
    ไดมีสาระเกินหน้าเกินตาเดกภาคคอมหวะ
    ยังไม่รู้เลยว่า Boot Camp คือไรงะ 555  

Post a Comment

{J}aroz' Blog

Location : Bangkok, Thailand, Planet Earth

{J} Trip

 

  • {J} Life

{J} Links

  • =A^o^N= วิดวะแบกเลนส์ถือกล้องไปถ่ายรูป
  • Bliss* live / storythai พลอยพีพี ผู้มีสองมาตรฐาน (บล็อก)
  • Empty Space บล็อกลิงเล่นเบส
  • LittleJournal บล็อกสุดฮาของสาวภาคคอม ผู้(เคย)ไม่รู้จัก silicon valley
  • Ma-mEw"z เหมี่ยว เพื่อนเวิร์ค
  • NuttyGM มันหายไปไหนแล้ววะตอนนี้
  • Nisa บล็อกอินเตอร์ บาย โบ
  • Nsom บล็อกป้าหมอ ที่หริราด
  • TeddyBank แบงค์กี้ เดอะหมีวิคตอเรีย chu chu
  • [Z]kyha[x] ไอ้ตี๋ ผู้เล่นเกมส์พิซซ่าเป็นนิจ

{J} Archives

คลังบล็อกเก่า(month.year)



Search

Web Jaroz' Blog

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-Share Alike 3.0 License. XML

Powered by Blogger

make money online blogger templates



© 2007 Jaroz' blog |Original Template by Gecko and fly
Revolution2 : Path to the future! Version since 29 Aug 2007
First Published on 24 Oct 2004