1. ร้อน
เหตุผลอันดับหนึ่งที่ใครๆก็ต่างยอมรับ และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่ากรุงเทพมัน โค-ตะ-ระ ร้อนสุดๆ ยัง!! ยังไม่พอ ไหนจะแดดอีก ซึ่งหลายคนก็แก้ปัญหาด้วยร่ม UV ด้วยเหตุผลบังหน้าว่าเกรงจะเป็นมะเร็งผิวหนัง 55 (แต่เหตุผลที่แท้จริงละไว้ในฐานที่เข้าใจ)
จริงๆก็มีเรื่องน่าสนใจอย่างนึง คือทั้งๆที่แดดเปรี้ยงอย่างนี้ กลับไม่ค่อยมีคนใส่แว่นดำเดินตามถนนกรุงเทพกันเท่าไหร่? เห็นคนซื้อมาก็ใส่แค่ตอนขับรถ ไปเที่ยวทะเล หรือหนีปาปาราซซี่กันเท่านั้นเอง ก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเวลาคนไทยเห็นคนอื่นใส่แว่นดำแล้วมักจะชอบคิดว่าคนๆนั้น ‘แรง’ ??
2. ควันเยอะ
เรื่องนี้ก็คงละไว้ในฐานที่เข้าใจกันได้ เพราะแม้แต่ 'ถนนสีเขียว' หลายๆเส้นก็ยังมีคุณภาพอากาศต่ำกว่ามาตรฐาน แต่มีข่าวดีหน่อย เพราะผลจากการที่รถเปลี่ยนมาใช้ก๊าซกัน ทำให้คุณภาพอากาศโดยรวมดีขึ้นกว่าเดิม (ถึงแม้จะยังต่ำกว่ามาตรฐานก็เหอะ)
3. ฟุตบาทจากต่างดาว
จนตอนนี้ก็ยังอยากรู้ว่าใครเป็นคนคิดค้น 'บล็อกตัวหนอน' หรือ บล็อกแปดเหลี่ยม+สี่เหลี่ยม ที่ใช้ปูพื้นถนนกัน เพราะไม่เคยจะเห็นถนนเส้นไหนที่ใช้บล็อกพวกนี้แล้วเรียบเล้ย ยังไม่นับพวกเจาะ ขุด ที่มีทั้งปีทั้งชาติ และฝาท่อมากมายที่อยู่ดีๆก็โผล่จากพื้นมั่ง หายไปบางส่วนมั่ง ไม่ก็เปิดท่อทิ้งไว้ให้คนตกลงไปตายเล่น -_- เห็นฟุตบาทที่มาเก๊าแล้วอิจฉาคนที่นั่นจริงๆ ขนาดพี่แกทำฟุตบาทด้วยโมเสกแล้วยังออกมาเรียบสบายตรีนสุดๆ
4. บาทวิถีประชาธิปไตย
ช่างน่าเศร้า... พื้นที่อันน้อยนิดบนฟุตบาท (ที่หลายคนเห็นว่าเป็น 'พื้นที่สาธรณะ ตูจะทำอะไรก็ได้') ถูกครอบครองไปด้วยบรรดาแผงลอย ร้านค้า รถเข็นนานาชนิด บางคนอาจจะคิดว่าก็ดีออก มีของให้ชอป ให้กิน มันก็จริงอยู่ แต่สำหรับคนที่ต้องการ ‘สัญจร’ จริงๆ ซึ่งน่าจะเป็นความสำคัญอันดับแรก กลับไม่มีที่จะเดินซะงั้นอะ
... ยังเหลืออีกสามเหตุผลที่อยากจะบ่น จริงๆแล้วเรื่องที่อยากบ่นจริงๆคือเรื่องที่จะเขียนคราวหน้า ... ก็ เอาไว้ต่อคราวหน้าละกัน ตามเคย 55
เอ... ไม่เห็นทางเท้าตามถนนที่ปูตัวหนอนหรืออิฐแปดเหลี่ยมมานานแล้วนะ... ยังมีอยู่อีกเหรอ
ว่าไปแล้ว น่าสงสัยเนอะว่าไอ้อิฐปุ่ม ๆ สีเหลืองสำหรับคนตาบอดเนี่ย ทำไว้ในกรุงเทพฯ แล้วได้ประโยชน์อะไรบ้างเปล่า คือนอกจากทางเท้าส่วนอื่นจะขรุขระพอกันแล้ว ไอ้ตัวอิฐสีเหลืองเองนาน ๆ เข้ามันชักจะขยับที่มั่วไปมั่วมาจนไม่บอกทางอะไรแล้ว
เรื่องจักรยานอีกอย่าง... ทำไมจำได้ว่าเคยเรียนว่าถ้าไม่มีเลนพิเศษสำหรับจักรยาน (ซึ่งอย่าว่าแต่กรุงเทพฯ เลย เมืองใหญ่ในโลกส่วนใหญ่ก็ไม่มี) จักรยานต้องขับบนถนน โดยชิดซ้ายเหมือนรถทั่วไป (ซึ่งเป็นอีกข้ออ้างหนึ่งที่นอกจากจะหลีกเลี่ยงการเดินแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการใช้จักรยานด้วย) แต่หลัง ๆ ดันมาตีเส้นบนทางเท้าว่าให้ขี่จักรยาน แล้วแถมตีไว้ซะกลางทางเท้าจนไม่มีพื้นที่เหลือข้างนอกให้เดิน แล้วแปลว่าเราเดินตรงนั้นก็ต้องเสี่ยงกับการถูกจักรยานทับ? (แต่ก็ไม่เคยจะเห็นใครขี่จักรยานในช่องนี้สักที จะมีก็แต่เหมือนอนุญาตให้มอเตอร์ไซค์ขับชนคนบนทางเท้าได้ถูกต้องมากขึ้น)
ผู้ครอบครองทางเท้านี่ก็อีกอย่าง... เวลาไปขึ้นรถเมล์อนุสาวรีย์ชัยฯ ก็อดรำคาญไม่ได้ทุกที... เคยมีครั้งนึงลงจากสะพานลอยแล้ววิ่งไปขึ้นรถเมล์ไม่ทัน เพราะมีแต่แผงขายของวางเป็นกำแพงขวางไว้ตรงหน้า เลยสาบานกับตัวเองว่าจะไม่สนับสนุนสินค้าใด ๆ ของพวกนั้นเด็ดขาด
ส่วนแว่นกันแดด...
คงต้องหาทางสร้างเทรนด์ใหม่กันแล้วล่ะ
ไม่แน่ลองเอามาประกอบกับหน้ากากกันแก๊สพิษ (แบบคนไต้หวัน) อาจจะได้ออกทีวีก็ได้นะ