Surviving Bangkok Street (1)

มีใครเคยคิดไหม ว่าฟุตบาทในประเทศที่เจริญแล้ว อำนวยความสะดวกในการ 'เดิน' มากกว่าบาทวิถีในกรุงเทพมหานครเป็นไหนๆ และคนเขาก็'ชอบ' เดินกันด้วย มาลองคิดๆดูแล้ว คนกรุงเทพมีข้ออ้างร้อยแปดประการที่ฟังขึ้นและดูมีเหตุมีผลจริงๆ ที่จะหลีกเลี่ยงการ 'ขยับวันละนิด = ออกกำลังกาย' ในเมืองหลวงแห่งนี้ ที่เมืองอื่นๆ ก็ต้องชิดซ้ายให้

1. ร้อน

เหตุผลอันดับหนึ่งที่ใครๆก็ต่างยอมรับ และคงหลีกเลี่ยงไม่ได้ว่ากรุงเทพมัน โค-ตะ-ระ ร้อนสุดๆ ยัง!! ยังไม่พอ ไหนจะแดดอีก ซึ่งหลายคนก็แก้ปัญหาด้วยร่ม UV ด้วยเหตุผลบังหน้าว่าเกรงจะเป็นมะเร็งผิวหนัง 55 (แต่เหตุผลที่แท้จริงละไว้ในฐานที่เข้าใจ)

จริงๆก็มีเรื่องน่าสนใจอย่างนึง คือทั้งๆที่แดดเปรี้ยงอย่างนี้ กลับไม่ค่อยมีคนใส่แว่นดำเดินตามถนนกรุงเทพกันเท่าไหร่? เห็นคนซื้อมาก็ใส่แค่ตอนขับรถ ไปเที่ยวทะเล หรือหนีปาปาราซซี่กันเท่านั้นเอง ก็น่าสงสัยอยู่เหมือนกันว่า ทำไมเวลาคนไทยเห็นคนอื่นใส่แว่นดำแล้วมักจะชอบคิดว่าคนๆนั้น แรง’ ??

2. ควันเยอะ

เรื่องนี้ก็คงละไว้ในฐานที่เข้าใจกันได้ เพราะแม้แต่ 'ถนนสีเขียว' หลายๆเส้นก็ยังมีคุณภาพอากาศต่ำกว่ามาตรฐาน แต่มีข่าวดีหน่อย เพราะผลจากการที่รถเปลี่ยนมาใช้ก๊าซกัน ทำให้คุณภาพอากาศโดยรวมดีขึ้นกว่าเดิม (ถึงแม้จะยังต่ำกว่ามาตรฐานก็เหอะ)

3. ฟุตบาทจากต่างดาว

จนตอนนี้ก็ยังอยากรู้ว่าใครเป็นคนคิดค้น 'บล็อกตัวหนอน' หรือ บล็อกแปดเหลี่ยม+สี่เหลี่ยม ที่ใช้ปูพื้นถนนกัน เพราะไม่เคยจะเห็นถนนเส้นไหนที่ใช้บล็อกพวกนี้แล้วเรียบเล้ย ยังไม่นับพวกเจาะ ขุด ที่มีทั้งปีทั้งชาติ และฝาท่อมากมายที่อยู่ดีๆก็โผล่จากพื้นมั่ง หายไปบางส่วนมั่ง ไม่ก็เปิดท่อทิ้งไว้ให้คนตกลงไปตายเล่น -_- เห็นฟุตบาทที่มาเก๊าแล้วอิจฉาคนที่นั่นจริงๆ ขนาดพี่แกทำฟุตบาทด้วยโมเสกแล้วยังออกมาเรียบสบายตรีนสุดๆ

4. บาทวิถีประชาธิปไตย

ช่างน่าเศร้า... พื้นที่อันน้อยนิดบนฟุตบาท (ที่หลายคนเห็นว่าเป็น 'พื้นที่สาธรณะ ตูจะทำอะไรก็ได้') ถูกครอบครองไปด้วยบรรดาแผงลอย ร้านค้า รถเข็นนานาชนิด บางคนอาจจะคิดว่าก็ดีออก มีของให้ชอป ให้กิน มันก็จริงอยู่ แต่สำหรับคนที่ต้องการ สัญจรจริงๆ ซึ่งน่าจะเป็นความสำคัญอันดับแรก กลับไม่มีที่จะเดินซะงั้นอะ



... ยังเหลืออีกสามเหตุผลที่อยากจะบ่น จริงๆแล้วเรื่องที่อยากบ่นจริงๆคือเรื่องที่จะเขียนคราวหน้า ... ก็ เอาไว้ต่อคราวหน้าละกัน ตามเคย 55

1 Comments
  1. # Blogger Paul_012

    เอ... ไม่เห็นทางเท้าตามถนนที่ปูตัวหนอนหรืออิฐแปดเหลี่ยมมานานแล้วนะ... ยังมีอยู่อีกเหรอ

    ว่าไปแล้ว น่าสงสัยเนอะว่าไอ้อิฐปุ่ม ๆ สีเหลืองสำหรับคนตาบอดเนี่ย ทำไว้ในกรุงเทพฯ แล้วได้ประโยชน์อะไรบ้างเปล่า คือนอกจากทางเท้าส่วนอื่นจะขรุขระพอกันแล้ว ไอ้ตัวอิฐสีเหลืองเองนาน ๆ เข้ามันชักจะขยับที่มั่วไปมั่วมาจนไม่บอกทางอะไรแล้ว

    เรื่องจักรยานอีกอย่าง... ทำไมจำได้ว่าเคยเรียนว่าถ้าไม่มีเลนพิเศษสำหรับจักรยาน (ซึ่งอย่าว่าแต่กรุงเทพฯ เลย เมืองใหญ่ในโลกส่วนใหญ่ก็ไม่มี) จักรยานต้องขับบนถนน โดยชิดซ้ายเหมือนรถทั่วไป (ซึ่งเป็นอีกข้ออ้างหนึ่งที่นอกจากจะหลีกเลี่ยงการเดินแล้ว ยังควรหลีกเลี่ยงการใช้จักรยานด้วย) แต่หลัง ๆ ดันมาตีเส้นบนทางเท้าว่าให้ขี่จักรยาน แล้วแถมตีไว้ซะกลางทางเท้าจนไม่มีพื้นที่เหลือข้างนอกให้เดิน แล้วแปลว่าเราเดินตรงนั้นก็ต้องเสี่ยงกับการถูกจักรยานทับ? (แต่ก็ไม่เคยจะเห็นใครขี่จักรยานในช่องนี้สักที จะมีก็แต่เหมือนอนุญาตให้มอเตอร์ไซค์ขับชนคนบนทางเท้าได้ถูกต้องมากขึ้น)

    ผู้ครอบครองทางเท้านี่ก็อีกอย่าง... เวลาไปขึ้นรถเมล์อนุสาวรีย์ชัยฯ ก็อดรำคาญไม่ได้ทุกที... เคยมีครั้งนึงลงจากสะพานลอยแล้ววิ่งไปขึ้นรถเมล์ไม่ทัน เพราะมีแต่แผงขายของวางเป็นกำแพงขวางไว้ตรงหน้า เลยสาบานกับตัวเองว่าจะไม่สนับสนุนสินค้าใด ๆ ของพวกนั้นเด็ดขาด

    ส่วนแว่นกันแดด...
    คงต้องหาทางสร้างเทรนด์ใหม่กันแล้วล่ะ

    ไม่แน่ลองเอามาประกอบกับหน้ากากกันแก๊สพิษ (แบบคนไต้หวัน) อาจจะได้ออกทีวีก็ได้นะ  

Post a Comment

{J}aroz' Blog

Location : Bangkok, Thailand, Planet Earth

{J} Trip

 

  • {J} Life

{J} Links

  • =A^o^N= วิดวะแบกเลนส์ถือกล้องไปถ่ายรูป
  • Bliss* live / storythai พลอยพีพี ผู้มีสองมาตรฐาน (บล็อก)
  • Empty Space บล็อกลิงเล่นเบส
  • LittleJournal บล็อกสุดฮาของสาวภาคคอม ผู้(เคย)ไม่รู้จัก silicon valley
  • Ma-mEw"z เหมี่ยว เพื่อนเวิร์ค
  • NuttyGM มันหายไปไหนแล้ววะตอนนี้
  • Nisa บล็อกอินเตอร์ บาย โบ
  • Nsom บล็อกป้าหมอ ที่หริราด
  • TeddyBank แบงค์กี้ เดอะหมีวิคตอเรีย chu chu
  • [Z]kyha[x] ไอ้ตี๋ ผู้เล่นเกมส์พิซซ่าเป็นนิจ

{J} Archives

คลังบล็อกเก่า(month.year)



Search

Web Jaroz' Blog

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-Share Alike 3.0 License. XML

Powered by Blogger

make money online blogger templates



© 2007 Jaroz' blog |Original Template by Gecko and fly
Revolution2 : Path to the future! Version since 29 Aug 2007
First Published on 24 Oct 2004