หลังจากหยิบหนังสือ Design + Culture ที่น้องไปซื้อจากงานหนังสือมาผ่านตาเล่นๆ ก็สะดุดไปกับคอลัมน์ฺหนึ่งที่พูดถึงโลโก้งานโอลิมปิก ปี 2012 ที่ลอนดอน... อ่านเสร็จแล้วถึงกับมานั่งหาข้อมูลเพิ่มในเนตอย่างเมามันส์ เพราะอะไรนั้น? ลองมาดูกัน ^^
หลายคนคงคุ้นกับโลโก้โอลิมปิกที่ลอนดอนแบบข้างบนนี้... เป็นโลโก้ที่ถูกใช้ในช่วงคัดเลือกเมืองเจ้าภาพจัดกีฬาโอลิมปิกในปี 2012 อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงโลโก้ชั่วคราวเท่านั้น...
และแล้ว ในเดือนกค ปีที่ผ่านมา ชาวอังกฤษก็ได้ยลโฉมโลโก้งานโอลิมปิกทางการแบบใหม่ ที่ได้มีการจ้างบริษัท Brand Consultant ชื่อดัง Wolff Olins ซึ่งเคยสร้างแบรนด์อย่าง Orange มาแล้ว มาทำการออกแบบโดยใช้เวลาเป็นปี และงบประมาณราว 400,000 ปอนด์ หรือ 25 ล้านบาท!!!
ผลลัพธ์สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวอังกฤษทั้งประเทศ
เพราะนี่คือผลที่ได้...
ไม่ได้ล้อเล่น!!! เป็นอย่างนี้จริงจริ๊งงงง
และแล้ว ในเดือนกค ปีที่ผ่านมา ชาวอังกฤษก็ได้ยลโฉมโลโก้งานโอลิมปิกทางการแบบใหม่ ที่ได้มีการจ้างบริษัท Brand Consultant ชื่อดัง Wolff Olins ซึ่งเคยสร้างแบรนด์อย่าง Orange มาแล้ว มาทำการออกแบบโดยใช้เวลาเป็นปี และงบประมาณราว 400,000 ปอนด์ หรือ 25 ล้านบาท!!!
ผลลัพธ์สร้างความตื่นตะลึงให้กับชาวอังกฤษทั้งประเทศ
เพราะนี่คือผลที่ได้...
ไม่ได้ล้อเล่น!!! เป็นอย่างนี้จริงจริ๊งงงง
ที่น่าตกใจพอๆกับการเห็นดีไซน์ของโลโก้นี้นั้นก็คือ... หลังจากมีการยิงสปอตโฆษณาทางโทรทัศน์ ก็มีรายงานข่าวออกมาว่า โลโก้โอลิมปิก 2012 ที่ทำออกมาเป็นภาพเคลื่อนไหวหลากสี กระตุ้นอาการโรคลมบ้าหมู เพราะมีหน่วยงานไม่หวังผลกำไรที่ดำเนินงานเกี่ยวกับผู้ป่วยลมบ้าหมู ได้รับการร้องเรียนจากผู้ป่วยหลายคน ว่าเกิดอาการลมบ้าหมูกำเริบเมื่อดูภาพเคลื่อนไหวของโลโก้นี้ ซึ่งต่อมาก็ได้รับการฟันธงจากนักวิทยาศาสตร์ด้าน neuro-physiology ว่าภาพเคลื่อนไหวของโลโก้นี้ ไม่ผ่านการทดสอบมาตรฐาน และไม่สมควรได้รับการออกอากาศ!!
คงไม่ต้องเดาว่า ปฏิกริยาตอบรับโลโก้ราคา 25 ล้านบาทอันล้นหลาม ของชาวอังกฤษจะเป็นไปในทิศทางใด (ซึ่งขอบอกว่ามันส์มาก ตามสไตล์ผู้ดีที่ชอบกัดเจ็บกันอยู่แล้ว) เพราะนอกจากมันจะดูไม่ต่างกับโลโก้ที่เด็กอนุบาลวาดเอาเล่นๆแล้ว มันยังดูไม่สื่อถึงกีฬา หรือ 'ลอนดอน' ที่คนอังกฤษแสนภาคภูมิใจนักหนาซักนิด
ผลการสำรวจจากเว็บไซต์ BBC พบว่าประชาชนเกือบ 85% ลงความเห็นว่าโลโก้นี้ ห่วยสิ้นดี ซึ่งสอดคล้องกับสื่ออย่าง The Sun, The Guadian และชาวบล็อกอีกมากมายที่ออกมาุรุมสับ นักข่าวของ The Sun ถึงกับลองเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในห้องที่มีโลโก้ London 2012 กว่า 400000 อัน เป็นเวลา 24 ชั่วโมง (ดูรูปด้านบน) เพื่อออกมาบอกว่า คุณไม่ต้องทำตัวให้บ้าเพื่อที่จะชอบโลโก้อันนี้ เพราะในไม่นานคุณก็จะเป็น(บ้า)เอง กระทั่งนายกนครลอนดอนยังออกมากล่าวว่า ตูจะไม่ยอมจ่ายตังค์ซักเพนนีเดียวกับความหายนะในการออกแบบครั้งนี้ พร้อมกับกิจกรรมอีกหลายๆรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประชดทำ Tutorial วาดโลโก้ด้วย MS Word การประกวดโลโก้แข่งหรือการล่ารายชื่อถอดถอนโลโก้ จนเรื่องนี้ถูกนำเข้าไปประชุมในสภา! แต่อย่างไรก็ตามสภาก็มีมติไม่ขอร้องให้คณะกรรมการจัดงานเปลี่ยนโลโก้ และคณะกรรมการก็ไม่เปลี่ยนใจที่จะเปลี่ยนโลโก้เช่นกัน
คงไม่ต้องเดาว่า ปฏิกริยาตอบรับโลโก้ราคา 25 ล้านบาทอันล้นหลาม ของชาวอังกฤษจะเป็นไปในทิศทางใด (ซึ่งขอบอกว่ามันส์มาก ตามสไตล์ผู้ดีที่ชอบกัดเจ็บกันอยู่แล้ว) เพราะนอกจากมันจะดูไม่ต่างกับโลโก้ที่เด็กอนุบาลวาดเอาเล่นๆแล้ว มันยังดูไม่สื่อถึงกีฬา หรือ 'ลอนดอน' ที่คนอังกฤษแสนภาคภูมิใจนักหนาซักนิด
ปฏิกริยาของชาวอังกฤษที่เห็นโลโก้นี้
ผลการสำรวจจากเว็บไซต์ BBC พบว่าประชาชนเกือบ 85% ลงความเห็นว่าโลโก้นี้ ห่วยสิ้นดี ซึ่งสอดคล้องกับสื่ออย่าง The Sun, The Guadian และชาวบล็อกอีกมากมายที่ออกมาุรุมสับ นักข่าวของ The Sun ถึงกับลองเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในห้องที่มีโลโก้ London 2012 กว่า 400000 อัน เป็นเวลา 24 ชั่วโมง (ดูรูปด้านบน) เพื่อออกมาบอกว่า คุณไม่ต้องทำตัวให้บ้าเพื่อที่จะชอบโลโก้อันนี้ เพราะในไม่นานคุณก็จะเป็น(บ้า)เอง กระทั่งนายกนครลอนดอนยังออกมากล่าวว่า ตูจะไม่ยอมจ่ายตังค์ซักเพนนีเดียวกับความหายนะในการออกแบบครั้งนี้ พร้อมกับกิจกรรมอีกหลายๆรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการประชดทำ Tutorial วาดโลโก้ด้วย MS Word การประกวดโลโก้แข่งหรือการล่ารายชื่อถอดถอนโลโก้ จนเรื่องนี้ถูกนำเข้าไปประชุมในสภา! แต่อย่างไรก็ตามสภาก็มีมติไม่ขอร้องให้คณะกรรมการจัดงานเปลี่ยนโลโก้ และคณะกรรมการก็ไม่เปลี่ยนใจที่จะเปลี่ยนโลโก้เช่นกัน
หนึ่งในบรรดาโลโก้ล้อเลียนที่ทำกันออกมา
อย่างไรก็ตามคงเป็นการด่วนสรุปไปนี้ดส์ ว่าโลโก้นี้มันแย่ขนาดนั้น เพราะสิ่งหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ London 2012 พยายามใช้ธีมฉูดฉาด สนุกสนาน เอาใจเด็ก เพื่อดึงเกมโอลิมปิกออกจากภาพ 'ความยิ่งใหญ่ อลังการ' อย่างที่จีนกำลังทำอยู่ในตอนนี้ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดสามารถดูได้จากเว็บไซต์ทางการของ London 2012 ที่มีการใช้สีสันฉูดฉาดสุดๆ ก็คงต้องรอดูต่อไปว่าพอเอามาใช้จริงๆ มันอาจจะไม่ได้ดูแย่อย่างที่เห็นกันในตอนนี้ก็ได้
หรือใครคิดว่าไง?
หรือใครคิดว่าไง?
เหมือนเคยเห็นในข่าวพักใหญ่มาแล้ว... ลืมไปเลยแฮะ
โอ้ว พระเจ้า เพิ่งเห็นเลยครับ!
ผมได้ไปฟัง Patric Cox ผู้ออกแบบโลโก้นี้พูดในงานที่ฮ่องกงมาครับ เหตผลที่เค้ายกมานั่นก็ใช้ได้ทีเดียว และคงกล่อมให้คณะกรรมการยอมซื้อโลโก้นี้ ที่มาที่ไปของโลโก้นี้มันแหวกแนวจากงานโอลิมปิกทุกๆครั้ง (ซึ่งวนเวียนอยู่กับวงกลม คบไฟ เปลวเพลิง ฯลฯ) ที่ผมว่าน่าสนใจก็คือโลโก้มันสามารถไป apply ที่ไหนก็ได้ครับ ไปทำ graffiti ก็ได้ เอาไป screen บนถนนก็ได้ แล้วคนจำได้ เป็ฯการใช้ล่วงหน้า 5 ปี แล้วตอนนี้ถามว่าผมจำโลโก้โอลิมปิคที่จีน กับที่ลอนดอน อันไหนได้แม่นกว่า ผมว่าผมจำของลอนดอนได้ครับ แปลกดีเหมือนกัน คงต้องไปดูกันอีกในไม่กีปีข้างหน้า ว่าผลออกมาจะเป็นอย่างไร
ผลหละเบื่อ ไอ่พวกที่ออกแบบงานหรือโลโก้ ที่พยายามจะฉีกแนวแต่ไปไม่รอด เลยลงเอยด้วยการทำอะไรเดิมๆที่ดีอยู่เเล้ว (ซึ่งในความคิดของพวกเขามันไม่ดี) ให้ออกมาดูแปลกแหวกแนว ดูเหมือนจะมีอะไร หรือ ผ่านการออกแบบอย่างปราณีต แต่ใคความเป็นจริงก็คือไม่มีอะไรเลย มันก็แค่ ตัวเลข 2012 เหลี่ยมๆ
จ้างผม 1000+เลี้ยงข้าว 1มื้อข้างถนน ผมจะเปลี่ยนจาก ไอ่ 2012 เหลี่ยมๆมาเป็น font อังสนา ยังดูดีซะกว่าเลย
ไม่ได้ขวางโลกนะ แต่อะไรที่มันดีอยุ่แล้ว แล้วพยายามจะแหกมันออกไปก็ ตีโจทย์ให้แตก ด้วย...ถ้าทำไม่ได้ เอาตรา 5ห่วงที่มีอยู่เเล้ว มาใช้เหอะ พิมคำว่า london 2012 ข้างใต้ แค่นี้พอและ
อ่า...เราคิดว่า..โลโก้อะไรก็เอาไปทำกราฟิตี้ได้ทั้งนั้นแหละ อยู่ที่การจัดวางมากกว่า...ในความคิดเราของจีนสวย และก็ความหมายดี ไม่ใช่แค่ว่าอยากจะเอาตัวอะไรมาทำเป็นโลโก้ .....ทุกอย่างก็ผ่านการคิดเหมือนกัน
แต่..ของลอนดอน เห็นครั้งแรก งงนะ..ว่านี่หรือโลโก้ แล้วถ้าอยากแหวกแนวจริง ทำไม ไม่หนี ให้พ้นการใช้ ตัวเลขด้วยล่ะ..เค้าก็ใช้กันมาเยอะเหมือนกัน เอะอะก็ตัวเลขแหละ..ง่ายกว่าสัญลักษณ์
ไม่รู้ว่า พอเอาไปใช้จริง จะออกมาเป็นไง..อาจจะดีก็ได้...มั๊งนะ..
ชอบมาดูถูกคนเอเชีย...ชิ..เกลียด...คนเอเชียก็เก่งไม่แพ้คนยุโรปหรอก..เผลอๆ มากกว่าด้วยซ้ำ
ออกจากโข่งกันบ้างก็ดีนะคะ
ถ้าชอบก็งมโข่งไปก่อนก็ได้ค่ะ