Tokyo Wanderer

กลับมาแล้ว!

ขอไม่พูดอะไรมากว่าทำอะไรหายไปตั้งนาน เอาเป็นว่า ไหนๆมีโอกาสได้หยุดอยู่บ้านยาวๆสักที ขอกลับมาเขียนระลึกความจำตัวเองก่อนละกัน กับโคตรทริปญี่ปุ่นที่เพิ่งไปเมื่อช่วงสงกรานต์มานี้

นับเป็นการเยี่ยมแดนอาทิตย์อุทัยเป็นครั้งที่ 4 แต่ขอโทษ... เพิ่งจะเป็นครั้งแรกที่ได้เหยียบโตเกียว... เพราะงั้น ขอสรุปความโดยคร่าวสำหรับผู้ที่คิดจะไปโตเกียวครั้งแรก

1. ไปไหนดี
เอาเป็นว่า ขอสรุปเป็นย่านๆดังนี้ (พยายามเรียงลำดับตามความชอบ)
Top 5 - Must Go
  • Shibuya - ต้องไปให้ได้ พลุกพล่าน ล้นหลาม ร้านค้ามากมาย ห้างเริ่มเปิดตั้งแต่ 10.00 ปิดประมาณ 21.00 (ส่วนมากที่อื่นเปิด 11.00-20.00) มีทุกอย่าง Shibuya 109 ตึกผู้หญิง Shibuya 109-2 ตึกผู้ชาย (แต่ตึกนี้ชุดแรงไปหน่อย ไม่กล้าใส่ว่ะ), Franc Franc ของแต่งบ้านสุดเท่ห์, Loft เจ้าเก่า, Tokyu Hands, Tower Records, HMV, ABC Mart, etc... (แต่ Uniqlo ที่นี่เล็กไปหน่อย ที่เห็นใหญ่ๆอีกที่รู้สึกจะอยุ่ Ginza) ที่พลาดไม่ได้คือ Ichiran Ramen ราเมงข้อสอบ อร่อยโคตรๆๆ ไม่ลองไม่รู้
  • Daikanyama - ย่านชอปสุดฮิป อารมณ์เหมือนเดินตามซอยในสุขุมวิทแล้วเจอร้านเด็ดๆมากมาย ตั้งแต่ร้านทั่วไปยัน Diesel, Onitsuka Tiger ไม่น่าเชื่อว่าห่าง Shibuya แค่สถานีเดียวจะให้ฟีลต่างกันขนาดนี้
  • Jiyugaoka - ย่านนี้ก็ต้องไปให้ได้ เป็นย่านชิลๆที่ผู้หญิงญี่ปุ่นอยากมาอยุ่ที่สุดหลังแต่งงาน (ไม่ต้องทำงาน) ถนนคนเดินร่มรื่นมีต้นไม้ตรงกลาง เต็มไปด้วย Cafe และร้านขนมมากมาย (อร่อยสุดๆ)
  • Aoyama/Omotesando เต็มไปด้วยร้าน Brand Name ออกไปทาง Luxury แต่บรรยากาศชิลๆ อารมณ์เดินอยู่ในซอย มองไปในที่จอดรถ แล้วเห็นแต่ Benz BMW Porche Jaguar จอดเรียงรายกันอยู่ (ประมาณว่าย่านนี้รวยจริงโดยไม่ต้องเบ่งกับใคร) สรุปว่าน่าเดิน ไม่ควรพลาด Miyagawa Tempura, A To Z Cafe สุดฮิปและมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว, Prada Flagship Store (ดูข้างนอกก็พอ หรูโคตร, Paul Smith Space (ไม่มีโอกาสได้ไปเดิน แย่จัง... อังกฤษยังไม่มีเล้ยย) ที่พลาดไม่ได้อีกที่ก็คือ Cat Street ซึ่งเชื่อม Omotesando กับ Shibuya ที่นี่ก็อีกถนนสุดฮิปอารมณ์คล้ายๆ Daikanyama มีร้าน Nike ที่ดูไม่เหมือนร้าน Nike และให้ลูกค้าออกแบบรองเท้า Nike ของตัวเองได้เลย
  • Kichijoji (Must Go สำหรับคนชอบกินเนื้อ).. ไปลองประสบการณ์"ดื่ม"เนื้อ Matsusaka เกรด A5 แต่ราคาไม่ทำร้ายกระเป๋าได้ที่ Steak House Satou แล้วจะรู้ว่าเนื้อที่ Juicy สุดๆ กินแล้วละลายในปากแต่ไม่ละลายในมือเป็นอย่างไร!!! ที่นี่ยังมีสวน Inokashira Park ที่สวยมากเวลาหน้าซากุระ ซึ่งถนนคนเดินก่อนถึงสวนเต็มไปด้วยร้านเสื้อผ้าที่น่าชอปสุดๆ (จริงๆ) ถ้าใครเป็นแฟน Ghibli Studio ก็ไม่ควรพลาด Ghibli Museum ที่นี่เช่นเดียวกัน
Other Places ... ควรโฉบไป
  • Harajuku ถ้าไปวันธรรมดา จะหงอย ไม่มีอะไร ไม่ใช่ที่สำหรับเรา 555 (เหมาะสำหรับวัย Kamikaze) ยกเว้นร้าน H&M Flagship Harajuku และ Edwin Jeans (อีกแบรนด์ยีนส์ชื่อดังของญี่ปุ่น)
  • Roppongi ตระการตาสถาปัตยกรรม โดยเฉพาะ Tokyo Midtown ซึ่งแย่งความเด่นไปจาก Roppongi Hills เพราะอะไรต้องไปดูด้วยตัวเอง สวยมากกกกก
  • Tsukiji ตลาดปลาชื่อดัง แต่ควรไปลงที่สถานี Tsukijishijo (สาย Toei)
Other Places... ไม่ไปก็...ไม่เป็นไรมั้ง
  • Yurakucho/Ginza แนะนำให้ไป Muji Yurakucho สาขาใหญ่สุด ขายบ้านด้วย! ข้างๆมี Big Camera ที่มีหูฟัง Earphone ให้ลองเยอะมากกกก (ร้านแถว Akihabara กะ Shibuya ไม่ยักกะมีให้ลอง มีแต่แบบ Headphone ให้ลอง) ส่วน Ginza ไปโฉบๆตอนกลางคืน ดูแสงสีและความตระการตาของสถาปัตยกรรมร้าน Flagship ของบรรดา Luxury Brand
  • Shinjuku มีดีที่ Isetan (แนะนำให้ไปลงที่สถานี Shinjuku-Sanchome เชื่อมห้างเลย ไม่วุ่นวายหาทางออกไม่เจอแบบ Shinjuku) โดยเฉพาะชั้นใต้ดินแผนกอาหาร ตระการตาสุดๆ นอกนั้นก็เฉยๆ มีแต่ตึกออฟฟิศ
  • Odaiba ถ้ามีเวลาก็น่าข้ามฟากไปเกาะเมืองใหม่ ดูสถาปัตยกรรมแปลกๆเจ๋งๆ เทพีเสรีภาพ ลูกโลกLED ใน Miraikan (พิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์)
  • Akihabara ไปให้รู้ว่าย่านนี่เป็นไง เพราะพวกกล้อง iPod ไม่ได้ถูกกว่าไทยเท่าไหร่เลย (ยกเว้นเครื่องเล่นเกม) แหล่งรวม AV ตู้เกมส์ และบรรดาเมดที่ออกมาเรียกลูกค้าไป Maid Cafe' (เสียดายพูดญี่ปุ่นไม่เป็นไม่งั้นคงไปลองและ)
  • Ueno พอดีวันที่ไปเป็นวันธรรมดา ซากุระร่วงหมดแล้ว เลยเฉยๆ ไม่เห็น street show ที่ล่ำลือกัน ที่นี่มี museum/gallery/concert hall เจ๋งๆอารมณ์แบบ big 3 ใน london ถ้าไม่ได้อยู่แถวนั้นก็คงไม่ต้องถ่อไปก็ได้
  • Asakusa ถ้าไม่ได้คิดจะซื้อของที่ระลึกอะไร กับไปวัดที่อื่นแล้ว ก็ข้ามไปเหอะ
จริงๆมีย่านที่อยากไปแต่ยังไมไ่ด้ไปเช่น Shimokitazawa ไว้วันหลังไปโฉบจะมาอัพเดทละกัน

2. ย่านที่พัก
เพราะได้รับความอนุเคราะห์จากโดมในการเจียดพื้นที่หอพักให้ เลยสามารถแนะนำที่พักดีๆถูกๆในโตเกียวได้ แต่อย่างน้อย... ก็พอแนะนำ(ตามความรู้สึก)ได้ว่า ... ถ้าเป็นไปได้ หาที่พักแถวย่าน "Shibuya" น่าจะเป็นทำเลที่ดีที่สุด (แม้ว่า Narita Express อาจไม่ได้จอดที่นี่ทุกเที่ยวก็ตาม)

เหตุก็เพราะ... Shibuya ใกล้ไปหมดทุกอย่าง ทั้ง Shinjuku, Omotesando, Harajuku, Roppongi รวมไปถึงย่านชานเมืองสุดฮิปที่ไม่ควรพลาด ทั้ง Daikanyama, Jiyugaoka, Nakameguro, Kichijoji ซึ่งเป็นย่านเที่ยวหลักของโตเกียว

แล้วย่านอื่นๆ ล่ะ
- Ueno/Asakusa ไกลชาวบ้านเค้า ย่านนั้นอยู่แถวทิศ NE ก็มีที่เที่ยวแค่ Ueno, Asakusa, Akihabara ซึ่งถ้าเทียบกับ Shibuya ที่อยู่ทิศ SW ถือว่าห่างชั้นกันเยอะ
- Tokyo/ Ginza แถวนี้เป็นสถานีใหญ่ (สำหรับ Shinkansen) ที่เที่ยวใกล้ๆก็มี Ginza, Tsukiji, Odaiba ก็.. โอแหละมั้ง แต่ที่เที่ยวหลักๆก็ไม่ใช่ย่านนี้อยู่ดี
- Shinjuku จริงๆก็ดูเป็นย่านสุดฮิตที่น่าไปพักดี แต่... ปัญหาใหญ่ที่สุดของ Shinjuku ก็คือ... สถานีรถไฟนั่นแหละ... ถ้าไปโตเกียวครั้งแรก อย่าคิดลองดีกับสถานีนี้เลยครับ... สถานีรถไฟที่ยุ่งยึบยับที่สุดในโลก ด้วยขนาดใหญ่สุดๆ มีกี่ชานชาลาก็มิทราบได้ จะเปลี่ยนชานชาลาบางครั้งต้องลงโน่นแล้วไปขึ้นบันไดนี้ เชื่อมห้างไม่รู้กี่ห้าง... สรุปคือ... รับประกันความหลง สุดท้ายจะไม่ได้ไปไหนเลย 55

3. การเดินทาง
ด้วยรถบบรถไฟที่ยุ่งเหยิง และมี Pass ต่างๆมากมาย ทำให้การวางแผนเที่ยวควรจะคำนึงถึงสายรถไฟที่วิ่งให้ดี ซึ่งหลักๆก็มี
- JR Yamatone วิ่งเป็นวงกลม ใครมี JR Pass สามารถใช้ได้ มักผ่านสถานีใหญ่ๆหลักๆ เช่น Harajuku, Shinjuku, Shibuya, Ueno, Tokyo
- Metro ซึ่งต้องดูดีๆ เพราะถึงจะเป็นใต้ดิน โลโก้เหมือนกัน แต่จริงๆมันมีสองบริษัททำกันอยู่ อันแรกคือ Tokyo Metro Line ซึ่งมีพาสขาย หลักๆก็คงได้เดินทางโดยสายนี้ อีกบริษัทคือ Toei Line วิ่งบางเส้น ที่สำคัญๆก็คือสถานี Tsukijishijo ซึ่งอยู่หน้าตลาดปลาเลย ใครจะซื้อ Tokyo Metro Pass ต้องระวังให้ดีเพราะไม่ครอบคลุมถึงสาย Toei!!!
- สายรอบเมือง ยังมีรถไฟเอกชนอีกหลายเจ้า ซึ่งพาสไหนๆก็ไม่คลุม เช่น Daikanyama, Jiyugaoka, Kichijoji อันนี้ต้องจ่ายเอง

ข้อแนะนำ
- ดูสถานีปลายทางให้ดีๆ รถบางขบวนอาจติ๊งต๊องเปลี่ยนสายกลางคัน (ประมาณว่าวิ่งสายสุขุมวิทแล้วอยู่ดีๆเปลี่ยนไปวิ่งสายสีลมซะงั้น)
- หากนั่งรถไฟชานเมือง กรุณาศึกษาให้ดีว่านั่ง Local หรือ Express (ข้ามบางสถานี) ไม่ใช่สถานีที่จะไปต้องนั่ง Local แต่ดันไปนั่ง Express
- อย่าพยายามเปลี่ยนรถไฟหลายสาย หากช่วยย่นระยะทางได้แค่ 2-3 สถานี เพราะบางสายแม้สถานีเดียวกันก็ห่างกันตั้ง 300 เมตร


เพิ่งรู้ตัวว่าเขียนยาวโคตร เอาแค่นี้ละกันครับ ขอบคุณ

2 Comments
  1. # Blogger petecdhunter

    นึกว่าจะไม่เขียนละ

    อยากไปจิบลิๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  

  2. # Blogger Paul_012

    แต่เราชอบ Shinjuku-eki นะ... อย่างที่บอกว่าเหมือนเป็น portal อะไรสักอย่างที่พ่นคนออกมาไม่ขาดสาย...  

Post a Comment

{J}aroz' Blog

Location : Bangkok, Thailand, Planet Earth

{J} Trip

 

  • {J} Life

{J} Links

  • =A^o^N= วิดวะแบกเลนส์ถือกล้องไปถ่ายรูป
  • Bliss* live / storythai พลอยพีพี ผู้มีสองมาตรฐาน (บล็อก)
  • Empty Space บล็อกลิงเล่นเบส
  • LittleJournal บล็อกสุดฮาของสาวภาคคอม ผู้(เคย)ไม่รู้จัก silicon valley
  • Ma-mEw"z เหมี่ยว เพื่อนเวิร์ค
  • NuttyGM มันหายไปไหนแล้ววะตอนนี้
  • Nisa บล็อกอินเตอร์ บาย โบ
  • Nsom บล็อกป้าหมอ ที่หริราด
  • TeddyBank แบงค์กี้ เดอะหมีวิคตอเรีย chu chu
  • [Z]kyha[x] ไอ้ตี๋ ผู้เล่นเกมส์พิซซ่าเป็นนิจ

{J} Archives

คลังบล็อกเก่า(month.year)



Search

Web Jaroz' Blog

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-Share Alike 3.0 License. XML

Powered by Blogger

make money online blogger templates



© 2007 Jaroz' blog |Original Template by Gecko and fly
Revolution2 : Path to the future! Version since 29 Aug 2007
First Published on 24 Oct 2004