Ch 02 : Lowcost VS มือสอง

ถ้าใครได้เปิดอ่านไดเมื่อวาน วันนี้เปิดมาคงตกใจนิดหน่อย ทำไมหน้าตาเว็บมันเปลี่ยนไปหว่า... หึหึหึ เป็นเพราะฝีมือใครก็คงรู้ๆกันอยู่ ... นี่ก็เปนอีกเหตุผลนึงที่เลือกมาใช้ไดที่ storythai เพราะมันปรับแต่งได้เยอะดี (ไว้ลายคนทำเว็บซะหน่อย) สำหรับหน้าตาเว็บใหม่นี้ใครชอบไม่ชอบอะไรก็บอกมาได้นะคับ

วันนี้มาต่อกันจากเรื่องเมื่อวาน ใครที่เพิ่งอ่านวันนี้วันแรก แนะนำให้ไปอ่านของเมื่อวานก่อนนะ

Lowcost VS มือสอง

-1-

สืบเนื่องมาจากเมื่อวานได้ไปถามราคา iTrip มาแล้วคนขายบอกว่ามีของมือสองราคาสองพัน ก็ทำให้เรานึกถึงเทรนด์ที่มาแรงในช่วงนี้ นั่นก็คือ

เทรนด์มือสอง และเทรนด์ Low Cost

สำหรับเทรนด์มือสอง ดูเหมือนว่าจะฮิตมากในช่วงเด็กแนวครองเมือง ทุกอย่างต้องเป็นมือสองหมดถึงจะคูลล ไม่ว่าจะเป็น เสื้อมือสอง รองเท้ามือสอง กางเกงมือสอง ซึ่งเทรนด์เด็กแนวมือสองนี้ มาพร้อมๆกับเทรนด์"ทำมือ" ไม่ว่าจะเป็น หนังสือทำมือ เพลงทำมือ(เบ้ดรูม) เสื้อผ้าทำมือ ซึ่งประเภทหลังนี่ก็จะบูรณาการกับเทรนด์มือสองในตัว คือเอาเสื้อผ้าใช้แล้วมานั่งทำอะไรนิดหน่อยแล้วก็ไปขายมือสอง

สำหรับผู้ที่ซื้อของ มือสอง นั้น สามารถแยกเหตุผลได้เป็นสองแบบ คือ
1. เหตุผลเรื่องความ คูลลล เพราะของมือสองที่ใช้แล้ว มันมีเสน่ห์ของมัน เช่น ผ้ายีนส์ สีต้องผ่านการขึ้นรามาแล้ว หรือรองเท้าคอนเวิร์ส ถ้าฝุ่นไม่จับ ผ้าไม่ขาด ส้นไม่หาย เชือกใหม่เอี่ยม จะถือว่าตกยุคอย่างแรง

สำหรับแหล่งความรู้เรื่องของมือสอง คูลล คูลล ต้องยกให้พี่ขวันของเรา ซึ่งใครที่เป็นชาว KUS29 คงจะรู้ดีกันทั้งสิ้น ไอ้ที่กูมีปัญญามานั่งสาธยายถึงเรื่องของมือสองคูลๆ ได้ก็มาจากประสบการณ์ที่เห็นพี่เค้านั่นแหละ ที่แทบจะว่ากูทุกครั้งเวลาเห็นยีนส์ที่ใส่แล้วซักทุกวัน เพราะพี่แกต้องทิ้งไว้เป็นเดือนให้ขึ้นราสีสวย พอกูได้ยีนส์ มือสอง ตกทอดมาจากลุงเท่านั้นแหละ เหมือนเฮียแกมีเรดาร์ของมือสอง ถามทันที (ทั้งๆที่กูไม่ได้คิดอะไรเล้ยตอนใส่ยีนส์ตัวนั้น) ว่ายีนส์มือสองใช่มั้ย

2. เหตุผลเรื่องราคา แน่นอนครับ สำหรับผู้ที่เบี้ยน้อยหอยน้อย เวลาจะมองของแพงๆ ก็มักจะหันมาดูของมือสอง โดยเฉพาะอุปกรณ์อิเลคโทรนิกส์ทั้งหลาย ถ้าจะให้จัดประเภทของกูว่าเป็นพวกใช้ของมือสองแบบไหน คงต้องอยู่ในประเภทที่สองเป็นหลัก จะสาธยายให้ฟังว่ามีของมือสองถูกๆอะไรบ้างนะ ก็มี.. มือถือ ทั้งสองเครื่องเลย M35 กับ T610 นี่ ได้ตกทอดมาเป็นมรดก... Laser Printer ที่บ้าน ก็เป็นของมือสอง แต่ใช้คุ้มชิบหาย ใช้มาสองสามปีแล้วพิมพ์กระดาษเป็นพันๆหน้ายังไม่ได้เปลี่ยนโทเนอร์เลย หรือแม้กระทั่ง iPodสุดรักของกู หลายคนคงยังไม่รู้ มันไม่ใช่ของมือหนึ่งครับ! มันเป็นของมือสอง!! ความจริงไม่รู้จะเรียกมือสองรึเปล่าเพราะทาง Apple เค้าเรียกว่าเป็นของ Refurbished รายละเอียดเพิ่มเติมเรื่อง refurbished

ทั้งนี้ ของมือสองสองประเภทนี้ อาจเหมือนกัน และไม่เหมือนกันก็ได้นะครับ เพราะของมือสองคูลๆ ไม่ถูกเสมอไป และของมือสองถูกๆ ก็ไม่คูลทุกชิ้น

Note : พี่ขวันของเรายังคงครองความเป็นเจ้าพ่อของมือสอง เพราะเฮียแกเพิ่งถอย P800 มือสองจา MBK มาหมาดๆ ตอนนี้กำลังเห่อเต็มที่ครับ เฮียแกถึงกับยืนยันว่าจะไม่เปลี่ยนมือถืออีกเลยจนกว่าจะทำงาน (จะจิงเร้อ)


-2-

หลังจากเทรนด์มือสองคูลๆ บูมขึ้นไม่นาน เทรนด์ Low Cost ก็เริ่มเข้ามาปกคลุมประเทศไทย เหมือนเป็นการตอบโต้จากตลาดแมสมาร์เกต

จะว่าไปแล้ว ไอ้เรื่อง Low Cost เนี่ยมีมาก่อนช่วงมือสองคูลๆบูมนะ แต่ว่ามันจำกัดในวงแคบๆ จึงไม่มีใครเรียกมันว่าเป็น Low Cost ... มันก็คึอพวกห้างซูเปอร์สโตร์ ไฮเปอร์มาร์เกตทั้งหลาย ไอ้โลตัส บิ๊กซี คาร์ฟูร์เนี่ยแหละ

แต่คนที่ทำให้กระแส Low Cost บูมจริงๆ หนีไม่พ้นรัฐบาลไทยรักไทยของเราครับ ที่เข็นแคมเปญ Low Cost สารพัดมากระหน่ำ ตั้งแต่โปรโมชั่นบัตรทอง รักษาพยาบาลแบบ Low Cost หรือว่าจะเป็นแคมเปญซีรี่ยส์ "เอื้ออาทร" ซึ่งก็คือ Low Cost แท้ๆนี่เอง ไม่ว่าจะเป็น บ้าน Low Cost, ประกัน Low Cost, แทกซี่ Low Cost, คอม Low Cost ซึ่งกระหึ่มไปทั่วบ้านทั่วเมือง

หลังจากนั้นเทรนด์ Low Cost ก็กระจายไปสู่ผลิตภัณฑ์หลากหลายพอๆกับชาเขียว ตั้งแต่สายการบิน Low Cost, Windows XP แบบ Low Cost, เนตไฮสปีดแบบ Low Cost เปนต้น


-3-


กลับมาที่สถานการ์ณเลือกซื้อ iTrip กันใหม่... หลังจากที่ได้ลองใช้ iTrip มือสองแล้ว การใช้งานก็น่าประทับใจชวนซื้อสุดๆ ดูไม่น่ามีปัญหา คนขายบอกว่าเจ้าของที่ฝากขายเพิ่งซื้อไปได้สองอาทิตย์ แต่พอดีเปลี่ยนใจไปใช้ iPod mini เลยฝากขาย

อืมมม หรือกูจะซื้อดีมั้ยเนี่ย เอ๊ะแต่ทำไมตัวเครื่องมันถลอกๆจัง... ก็อย่างเงี้ยน้าของมือสอง... แต่ขายตั้งสองพัน ของมือหนึ่งเมกาก็แค่พันหกเองงง ทำไงดีหว่า

"เอ่อ แต่ถ้าไม่สบายใจ ก็ค่อยมาวันหลังตอนของเข้ามาก็ได้ค่ะ" เอ๊ะ คนขายคนนี้แม่งรู้ใจกูว่ะ เพราะเค้าคิดว่ากูไม่อยากได้ของมือสองจริงๆหรือว่าเห็นว่ากูไม่ซื้อแน่ๆ รีบๆตัดบทไล่ไปแบบไม่เสียน้ำใจดีกว่า

เมื่อโอกาสมาอย่างงี้ จะปล่อยให้หลุดง่ายๆได้ไง ผลก็คึอ... กูบอกขอบคุณคับแล้วก็เดินออกจากร้านได้อย่างไม่เสียฟอร์ม 555

แต่สิ่งที่นึกขึ้นได้หลังจากนั้น ก็คือ.. คำพูดของคนขายเมื่อกี้นี้ มันยืนยันได้ว่า ยังมีอีกหลายต่อหลายคน ที่ไม่สนกระแสของมือสอง หรือของ low cost... ยังไงของมือหนึ่ง คุณภาพดีๆ ก็ยังขายได้เสมอ :)


ปล. ตอนนี้ชาว KUS29 มี iPod (และ iPod mini) แล้ว 10 คนแหนะ
ปปล. เรื่องวันนี้ดูโคตรวิชาการเลยว่ะ เขียนไปได้ไงเนี่ย

0 Comments
Post a Comment

{J}aroz' Blog

Location : Bangkok, Thailand, Planet Earth

{J} Trip

 

  • {J} Life

{J} Links

  • =A^o^N= วิดวะแบกเลนส์ถือกล้องไปถ่ายรูป
  • Bliss* live / storythai พลอยพีพี ผู้มีสองมาตรฐาน (บล็อก)
  • Empty Space บล็อกลิงเล่นเบส
  • LittleJournal บล็อกสุดฮาของสาวภาคคอม ผู้(เคย)ไม่รู้จัก silicon valley
  • Ma-mEw"z เหมี่ยว เพื่อนเวิร์ค
  • NuttyGM มันหายไปไหนแล้ววะตอนนี้
  • Nisa บล็อกอินเตอร์ บาย โบ
  • Nsom บล็อกป้าหมอ ที่หริราด
  • TeddyBank แบงค์กี้ เดอะหมีวิคตอเรีย chu chu
  • [Z]kyha[x] ไอ้ตี๋ ผู้เล่นเกมส์พิซซ่าเป็นนิจ

{J} Archives

คลังบล็อกเก่า(month.year)



Search

Web Jaroz' Blog

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-Share Alike 3.0 License. XML

Powered by Blogger

make money online blogger templates



© 2007 Jaroz' blog |Original Template by Gecko and fly
Revolution2 : Path to the future! Version since 29 Aug 2007
First Published on 24 Oct 2004